Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011

CHỨC LINH MỤC

Đức Giáo Hoàng Bênêđitô: Linh mục là một ơn gọi, chứ không phải là một việc làm


Posted Thu, 04/07/2011 - 05:08 by athu
Chức linh mục không phải là một nghề bán thời gian, nhưng là một ơn gọi vĩnh viễn và đầy đủ thời gian, Đức Bênêđitô XVI nói.
Đức Giáo Hoàng đã khẳng định điều này vào ngày thứ Năm trong một buổi gặp mặt truyền thống với các linh mục của Giáo phận Roma được tổ chức hằng năm bắt đầu vào Mùa Chay, Đài Vatican tường thuật.


“Người ta không phải là linh mục cho một phần thời gian. Chúng ta là linh mục với toàn bộ tâm hồn, toàn bộ con tim của chúng ta” Ngài nói.


Đức Giáo Hoàng nói thêm rằng:
- “Con người này ở với Đức Kitô và trở thành sứ giả của Đức Kitô, sống cho người khác là một sứ mạng thâm nhập vào con người chúng ta và càng phải thâm nhập hơn nữa vào toàn bộ con người chúng ta”.
Đức Thánh Cha đã đưa ra một đoạn Kinh Thánh sâu xa gợi hứng từ chương 20 của Sách Tông Đồ Công Vụ, trong đó, Thánh Phaolô nói với các trưởng lão của cộng đoàn Êphêsô.


Đức Giáo Hoàng đã tập trung vào ý nghĩa của sự phục vụ và vào sự trung thành mà nó phải làm sinh động của chức trưởng lão. Ngài lưu ý rằng, việc phục vụ đòi hỏi một sự khiêm nhượng mà nó không phải là một sự phô trương “khiêm tốn giả dối”, nhưng đúng hơn là yêu mến ý Chúa, là công bố mà không “tạo nên ý tưởng rằng Kitô giáo không phải là một món đồ bao la để nghiên cứu”.


Linh mục, trên thực tế, “không rao giảng một Kitô giáo theo đơn đặt hàng, theo sở thích của chính mình, rao giảng một Tin mừng theo quan niệm ưa thích của mình, theo quan niệm thần học của mình”, Đức Giáo Hoàng nói.
Ngài nói tiếp, “Linh mục không được tự miễn trừ rao giảng trọn vẹn ý Thiên Chúa. Cho dù ý đó khó chịu, cho dù những đề tài đó tự bản thân không làm hài lòng mình nhiều”.


SỰ TRỞ VỀ.
Đức Thánh Cha nhấn mạnh chủ đề trở về, đặc biệt liên quan đến Mùa Chay, đặc biệt được hiểu như là một sự thay đổi tư tưởng và tâm hồn, với trọng điểm, không phải vào các sự vật của thế giới và cách chúng được hiện hữu, mà vào sự hiện diện của Thiên Chúa trong chính thế giới nầy.
“Chúng ta đừng đánh mất lòng nhiệt thành, niềm vui được Thiên Chúa kêu gọi”, Ngài cổ vũ.
“Chúng ta hãy làm mới sự tươi trẻ tinh thần của chúng ta”, Đức Giáo Hoàng Bênêđitô nói. Ngài động viên các linh mục giữ vững “niềm vui cùng đi với Đức Kitô cho đến cùng”, “tiếp tục đi đến cùng” luôn với lòng nhiệt thành được Đức Kitô mời gọi cho công việc phục vụ vĩ đại nầy.
Cũng thế, Ngài khuyên các linh mục “quan tâm đến đời sống thiêng liêng, đến sự hiện diện của chúng ta với Đức Kitô”.


Đức Giáo Hoàng xác quyết, “cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa không phải là việc lãng phí thì giờ”, hay là lấy mất đi việc chăm sóc các linh hồn, nhưng đúng hơn “là điều kiện để chúng ta thực sự tiếp xúc với Thiên Chúa và do đó, chúng ta trực tiếp nói về Thiên Chúa cho người khác”.


Mặc dù Giáo Hội đang đương đầu với những khó khăn, chúng ta đừng đánh mất hy vọng, Ngài nói.
Đức Giáo Hoàng tuyên bố “sự thật thì mạnh hơn sự dối trá; tình yêu thì mạnh hơn sự ghen ghét, Thiên Chúa thì mạnh hơn tất cả các lực lượng thù địch”.
“Và với niềm vui này”, Ngài nói thêm, “với niềm xác tín nội tâm nầy, chúng ta hãy bắt đầu [...] trong sự an ủi của Thiên Chúa và trong những cơn bách hại của thế giới”.


NHỮNG PHẨM TÍNH CỦA LINH MỤC.
Trong lời chúc mừng của mình với Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Agustino Vallini, Tổng đại diện của Giáo phận Roma, đề cập đến 60 năm linh mục của Đức Giáo Hoàng sẽ được cử hành vào ngày 29 tháng sáu tới.
Đức Hồng Y nhấn mạnh đến các phẩm tính linh mục của Đức Bênêđitô XVI được hàng giáo sĩ đánh giá cao: “lòng trung thành vui tươi và khiêm tốn, không chút rạn nứt với Chúa Giêsu; hoàn toàn tự nguyện phục vụ Giáo Hội mà Đấng Quan Phòng đã kêu gọi mình, dưới gánh nặng ghê gớm của chức vụ Giáo Hoàng Tối Cao; lòng yêu mến Lời Chúa và yêu mến Phụng Vụ và niềm vui sống thời gian theo nhịp của năm Phụng vụ; việc rèn luyện trí tuệ và niềm đam mê đề xuất và bảo vệ sự tìm kiếm chân lý mà không thoả hiệp; hiền lành trong cách cư xử và sự cao thượng của con tim; sự thanh thản của tâm hồn hoàn toàn hiến dâng cho Thiên Chúa”.


Trong buổi tiếp kiến, Đức Giáo Hoàng cũng gặp một linh mục Pakistan, cha Shahzad Niamat, đại diện cho linh mục, tu sĩ và chủng sinh của Pakistan đang hiện diện tại Roma.
Cha Niamat sau đó tường thuật cho Fides rằng ngài “đã giải thích cho Đức Giáo Hoàng tình hình của các Kitô hữu ở Pakistan, nơi mà làm chứng cho đức tin đôi khi có thể đưa tới cái chết”. Ngài nói thêm: “Đức Thánh Cha rất quan tâm; Ngài bày tỏ tình liên đới với chúng tôi, sự nâng đỡ của Ngài và cam đoan luôn cầu nguyện cho chúng tôi”.


Vị linh mục nói: “Chúng tôi cũng đã cảm ơn Đức Thánh Cha về những lời tuyên bố của Ngài và những lời yêu cầu khẩn khoản mới đây dành cho Bộ trưởng Shabas Bhatti, cho chị Asia Bibi và cho luật báng bổ”. Ngài lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng “hy vọng rằng mọi sự sẽ thay đổi và tại Pakistan, một phẩm giá con người được hoàn toàn tôn trọng và tự do tôn giáo sẽ được thực thi”.


(nguyên bản: Benedict XVI: Priesthood is a vocation, not a jo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét