Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2011

5 PHÚT MỘT KITO HỮU TỬ VÌ ĐẠO

Nhà xã hội học: cứ 5 phút một Kitô hữu tử vì đạo

Ông nói về sự khẩn cấp trong phân biệt đối xử tôn giáo

ROMA – Ông Massimo Introvigne, một nhà xã hội học đại diện cho Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), nói rằng số lượng các Kitô hữu bị giết chết mỗi năm vì đức tin là rất cao, đến nỗi có thể tính là cứ năm phút có một Kitô hữu tử vì đạo.

Massimo Introvigne đã báo cáo dữ liệu này tại một hội nghị về đối thoại liên tôn giữa Kitô giáo, Do thái giáo và Hồi giáo, vốn bế mạc ngày 3-6 tại Hungary. Hội nghị được bảo trợ bởi Vị Chủ tịch người Hungary của Hội đồng Liên minh châu Âu, và gồm nhiều đại biểu cấp cao của ba tôn giáo độc thần, cũng như các nhà lãnh đạo chính trị và xã hội khác.

Ông Introvigne báo cáo rằng các Kitô hữu bị giết mỗi năm vì đức tin là khoảng 105.000 người, và con số này chỉ bao gồm các người bị giết chết bởi vì đơn giản họ là Kitô hữu. Nó không tính đến các nạn nhân của nội chiến hoặc chiến tranh quốc tế.

Ông nói: “Nếu không hô to con số này cho thế giới biết, nếu cuộc tàn sát này không dừng lại, nếu người ta không nhìn nhận rằng việc bách hại Kitô hữu là trường hợp khẩn cấp số một trên thế giới trong vấn đề bạo lực và phân biệt đối xử tôn giáo, thì cuộc đối thoại giữa các tôn giáo sẽ chỉ sản xuất các hội nghị xinh đẹp, nhưng không mang lại kết quả cụ thể nào”.

Trong khi đó, nhà ngoại giao Ai Cập Aly Mahmoud nói rằng trong đất nước ông, luật pháp đã được thông qua, nói rằng sẽ bảo vệ thiểu số Kitô giáo, chẳng hạn sẽ truy tố những ai phát biểu kích động sự hận thù, và cấm đám đông thù địch tụ tập bên ngoài nhà thờ.

Ông nói: “Tuy nhiên, sự nguy hiểm là rằng nhiều cộng đồng Kitô giáo ở Trung Đông sẽ chết vì việc di cư, bởi vì tất cả các Kitô hữu, cảm thấy mình bị đe dọa, sẽ chạy trốn".

Nhà ngoại giao này gợi ý rằng châu Âu cần chuẩn bị cho "một làn sóng di cư mới của các Kitô hữu chạy trốn các cuộc bách hại hiện nay”.

Về phần mình, Tổng giám mục Hilarion Alfeyev, chủ tịch Phân bộ ngoại giao Giáo hội của Tòa thượng phụ Chính thống Nga, nhắc rằng "ít nhất 1 triệu" nạn nhân Kitô hữu của các cuộc bách hại là trẻ em. (Zenit 3-6-2011)

Nguyễn Trọng Đa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét